Categories
Blog

Đất thương mại dịch vụ là gì? và điều kiện chuyển đổi

Hiện nay, trên thị trường bất động sản ngày càng xuất hiện thêm nhiều các nhóm đất mới. Các nhóm đất này được quy định chặt chẽ theo luật đất đai của nhà nước Việt Nam. Bởi vậy, khi quyết định sở hữu hay mua bán một quý đất (bất động sản) nào đó chúng ta còn có những hiểu biết nhất định. Để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật đồng thời tránh những thiệt thòi không đáng có cho bản thân. Nhóm đất đặc biệt được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây là “đất thương mại dịch vụ” nhóm đất chuyên dùng cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Nhóm đất này thương mang đến lợi ích kinh tế cao và tầm ảnh hưởng quan trọng trên địa bàn dân cư. Chính vì thế, khi mua hoặc thuê những quỹ đất này ta cần lưu ý như sau.

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng làm rõ khái niệm “Đất thương mại dịch vụ là gì?” Đất thương mại dịch vụ là quỹ đất sử dụng cho mục đích kinh doanh buôn bán, dịch vụ, thương mại và các công trình phục vụ cho hoạt động kinh doanh buôn bán. Đất thương mại dịch vụ là gì? Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể hiểu đất thương mại dịch vụ là nhóm đất phi nông nghiệp, thuộc loại đất sản xuất kinh doanh áp dụng với nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước.

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ

Hiện tại, theo bộ luật đất đai của nhà nước Việt Nam ta đang chia thành 2 nhóm hình thức sở hữu đất: Sở hữu đất lâu dài và sở hữu đất có thời hạn. Trong đó, đất thương mại dịch vụ được quy định là nhóm đất sử dụng có thời hạn nhất định. Theo tiêu chuẩn chung, mỗi có nhân hoặc hộ gia đình có thể sở hữu đất thương mại dịch vụ trong thời gian 50 năm. Trong thời gian này người sử dụng đất có quyền kinh doanh, dịch vụ thương mại bất kì… chỉ cần đảm bảo an toàn và đúng theo quy định của pháp luật. Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ Đối với trường hợp những dự án lớn, tỉ lệ thu hồi vốn chậm và khó sẽ được cơ quan nhà nước tạo điều kiện tăng thời gian thu hồi đất lên đến 70 năm. Tuy nhiên, những công trình này cần được kiểm định chặt chẽ trước khi quyết định cấp thêm thời gian sử dụng đất cho chủ đầu tư. Như vậy, ta có thể thấy để tiến hành kinh doanh hay xây dựng các dịch vụ thương mại. Ta cần nắm bắt đúng thời điểm và thời cơ. Để đảm bảo trong quỹ thời gian số ta vừa xây dựng thành công, công trình kinh doanh sản xuất củ mình. Vừa có thể thu lại được vốn đầu tư và sau đó phát triển để sinh lợi nhuận.

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất

Quyền sử dụng đất

  • Người sử dụng đất thương mại dịch vụ được phép thuê, thuê lại, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng hoặc góp vốn hay thừa kế cá nhân hộ gia đình.
  • Các trường hợp hộ dân sở hữu đất thương mại dịch vụ khi nhà nước tịch thu sẽ được đền bù, bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Người dân thuộc quỹ đất đó sẽ được quyền hưởng lợi nhuận từ quỹ đất đó.
  •  Được quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện và hành vi tranh chấp đất đai, Hoặc khi bị xâm phạm đến quyền lợi ích của mình.

Quyền và nghĩa vụ khi sử dụng đất thương mại dịch vụ Nghĩa vụ của người sử dụng đất

  • Người có quỹ đất thương mại dịch vụ cần thực hiện đúng mục đích sử dụng đất ghi trên giấy tờ.
  • Phải tiến hành sử dụng đúng diện tích đất của mình, không lấn chiếm ranh giới đất liền kề.
  • Bảo veeh các công trình công cộng lân cận và các công trình trong lòng đất như: điện ngầm, nước thải,,,
  • Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước
  • Đảm bảo các hoạt động kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, tàn phá đất.
  • Không ảnh hưởng và xâm phạm đến quyền lợi của người sử dụng đất liền kề
  • Giao trả đất thương mại dịch vụ cho nhà nước khi có quyết định thu hồi đất hoặc hết thời gian sử dụng.
  • Khi tìm thấy các vật lạ, di tích trong lòng đất phải tuân theo các quy định của pháp luật.

Điều kiện và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trên thực tế ngày nay, chúng ta thường phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và quy định sử dụng đất. Vậy các bạn có thể theo dõi các yêu cầu cụ thể sau: Điều kiện

  • Các thửa đất muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất thương mại cần không vướng vào các dự án quy hoạch. Hoặc những dự án sử dụng đất hàng năm của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Không nằm trong diện giải phóng mặt bằng và thu hồi đất của nhà nước.
  • Quỹ đất đối không thuộc nhóm đất tranh chấp với các đơn cị bất động sản liền kề. Hoặc bất cứ tranh chấp gì liên quan đến đất.
  • Phải phù hợp với nhu cầu của người sử dụng đất và hạn mức công nhận đất của địa phương.
  • Đồng thời đảm bảo về diện tích đất tối thiểu và tối đa theo luật đất đai.

Thủ tục

  • Tiến hành chuẩn bị hồ sơ: Cần chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Nộp hồ sơ: đến các cơ quan có thẩm quyền như Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp huyện
  • Lấy phiếu hẹn trả kết quả
  • Tiến hành thẩm trả hồ sơ: Thanh tra sẽ tiến hành xác minh thực địa, xác minh nhu cầu sử dụng đất của người sử dụng.
  • Thực hiện nghĩa vụ tài chính: Nộp tiền theo quy định chung của nhà nước
  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Tiến hành trả kết quả: Người dân sẽ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có thể tiến hành kinh doanh trên quỹ đất đó.

Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ

Người dân không được phép xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ. Bởi nhà ở những quỹ đất phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cá nhân hoặc hộ gia đình. Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ Đất thương mại dịch vụ có tác dụng sử dụng cho các cơ sở kinh doanh, thương mại. Là nơi để phát triển kinh tế, thúc đẩy kinh tế của khu vực. Đồng thời cũng là điểm sinh hoạt cộng động chung có một nhóm người hoặc một tổ chức nào đó. Chính vì thế bạn không thể xây dựng nhà ở trên quỹ đất này.

Có nên mua nhà ở đất thương mại dịch vụ

Như đã phân tích, đất thương mại dịch vụ không được phép xây dựng nhà ở. Nếu có những căn hộ nhà ở được xây dựng trên quỹ đất này bạn không nên mua. Tránh trường hợp tiền mất tật mang, bởi đây là những hành động trái với quy định của pháp luật trong sử dụng đất đai. Khi bạn vẫn có tình mua những căn hộ này sẽ bị nhà nước tịch thu hoặc có những biện pháp xử lý theo quy định chung. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đất đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì có thể xây dựng nhà ở. Bài viết trên đây được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin. Hy vọng, Nam Kỳ Lân cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên cập nhật trang Web để biết thêm thông tin mới về quy định sử dụng đất đai bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *